Tại sao nhiều Kim Ngưu lại gặp khó khăn thể hiện cảm xúc?

Người cung Kim Ngưu tuy nhạy cảm với những cảm xúc của người khác nhưng luôn có thể gặp khó khăn bày tỏ những tình cảm cùng cảm xúc của bản thân.

Điểm mỉa mai là một khi họ đã tin rằng mình cần biểu lộ những cảm xúc tự nhiên hơn hay muốn ai đó nhận ra rằng họ hoàn toàn rất thành tâm thành ý, sự thúc đẩy mà bản thân họ tự đặt lên mình về việc thể hiện nhiều hơn sẽ có nhiều khả năng trở thành gánh nặng thay vì là động lực giúp họ đạt được những gì họ mong muốn.

Những con người làm việc hiệu quả hơn với sự chậm rãi này đơn giản sẽ luôn cần một thời gian nhất định cho mọi thứ.

Sự tự nhiên cần đến từ chính cảm giác an toàn, sự tin tưởng cùng sự thoải mái mà họ sở hữu dành cho một ai đó. Không giống như tất cả những thứ khác trong đời sống mà bản thân họ luôn có thể tự tạo ra những mặt kính nhất định để đối mặt dễ dàng hơn, tình cảm trong họ cần nhất lại là sự trung thực để có thể bày tỏ đúng những gì trong tâm. Một khi đã cảm thấy thoải mái, tin tưởng và có thể yêu thương, họ khó có thể giấu và cũng không muốn phải che giấu bất kì điều gì. Nói cách khác, bày tỏ yêu thương ở họ đôi khi không thuận theo nhận thức rõ ràng của họ về nó mà là sự vô thức, đến từ khao khát được ở bên và chăm sóc một người tận sâu trong lòng, kết hợp cùng sự thoải mái và sự tin tưởng mà họ đặt vào người đó để hình thành những chuỗi hành động, biểu cảm tự nhiên nhất ở họ mà chính họ có muốn kiểm soát cũng khó lòng làm được.

Dĩ nhiên, tùy vào khả năng cảm nhận của mỗi người mà Kim Ngưu có thể gây ấn tượng hoặc là thể hiện rất tình cảm hoặc chẳng thể thật sự thể hiện gì bởi những tiêu chuẩn hay những mong muốn riêng tư của chính những cá nhân về việc thể hiện. Hãy biết rằng những tiêu chuẩn mà xã hội đặt ra về những hình thức thực chất không thể áp dụng cho tất cả và mỗi cá nhân cần tìm ra được cách thể hiện của riêng mình cũng như hiểu và tôn trọng điều đó ở người khác để tránh những tan vỡ do quá phụ thuộc vào chuẩn mực xã hội.

Đối với Kim Ngưu

Những Kim Ngưu ngoài kia đang nghĩ rằng mình gặp khó khăn trong bày tỏ cảm xúc một cách rõ ràng, bước đầu tiên không phải là tự trách mình tại sao không thể làm như bao người khác mà hãy tiếp cận vấn đề một cách khỏe mạnh và nhẹ nhàng hơn như ngồi lại, tự hỏi và nhận định tại sao đối với người đó hay những người khác nói chung mình không thể hay chưa thể tin tưởng, chưa thể thoải mái hay chưa thể thực sự trao đi những gì mà mình rất muốn chia sẻ. Hãy tìm hiểu bản thân mình đang có những sóng nội tâm gì trước chứ không nên bắt ép mình phải để nhu cầu của người khác lên trước rồi lại bị kẹt giữa việc không mong muốn thay đổi bản thân và làm sao để khiến người kia hạnh phúc.

Khi hiểu rằng mình là người khó có thể thực sự hoàn toàn tự nhiên bày tỏ những cảm xúc, hãy đừng vội tự trách mà cố gắng nhìn thấy được những cách thức khác nhau trong thuyết phục người mình yêu thương rằng mình đơn giản không phải người khác và chủ động cho người ấy thấy sự khác biệt trong cách thể hiện của mình không phải điều gì đó “không đúng”.

Nói cách khác, thúc ép bản thân trong bày tỏ tình cảm và trách khứ bản thân hay thậm chí áp đặt những lời chỉ trích của người khác lên mình khi mình không thể làm như bao người khác là hoàn toàn đi sai đường. Nếu bản thân gặp vấn đề trong tin tưởng, hãy dành nhiều thời gian hơn trong tìm hiểu để biết được mình muốn gì trước thay vì cố gắng làm theo những gì người khác muốn ở mình.

Hãy tự hỏi bản thân mình xem đang sợ điều gì, đang lo lắng những gì, đang nghi ngờ những gì, nỗi sợ hay những cảm giác tiêu cực ấy đến từ đâu, tại sao mình lại cảm thấy sợ hay ngại khi phải chia sẻ cũng như mối quan hệ giữa hai người là gì. Đừng tự bắt ép bản thân phải bày tỏ khi trong tâm mình chưa sẵn sàng, hãy tự hỏi trước tại sao mình vẫn chưa sẵn sàng, ở người kia có những điều gì khiến mình không thể sẵn sàng hay chỉ đơn giản rằng mình vẫn luôn cẩn trọng và cần nhiều thời gian để thích nghi. Đừng lười tìm câu trả lời cho những câu hỏi, chúng có thể là những lời giải quan trọng cho những sóng nội tâm mà bản thân đang cần đối mặt, và dĩ nhiên là mỗi Kim Ngưu nên tự nhận thức được tầm quan trọng của sức khỏe tâm hồn mình.

Nếu đối tượng của mình là người thường xuyên bắt ép hay có những yêu cầu liên tục về việc mình phải chia sẻ những điều mà bản thân mình chưa sẵn sàng chia sẻ, hãy thẳng thắn bày tỏ rằng mình cần nhiều thời gian hơn hay rất mong người ấy hiểu rằng mình cần một quãng thời gian dài hơn người khác để thực sự tự nhiên bày tỏ. Khi đã quyết định muốn duy trì mối quan hệ, hãy biết rằng người kia không phải là người duy nhất cần chủ động giải quyết những vấn đề nảy sinh, mình học cách chủ động đề cập và đưa ra những biện pháp cũng là lợi ích mà đôi bên có thể hưởng thụ, hãy thẳng thắn hơn với những nhu cầu của bản thân. Người yêu thương mình thật sự sẽ ít nhất có thể cảm kích sự trung thực và tôn trọng mình, vì thế, mình chắc chắn cũng nên tiếp tục cố gắng hiểu ra được chính mình muốn gì, đang mong đợi điều gì, khắc phục những sợ hãi lo toan của riêng mình bằng xây dựng lòng tin vững chắc hơn trong mối quan hệ để cả hai có thể thực sự đạt được thành công trong giao tiếp.

Hãy nhớ rằng bản thân mình phải kiên nhẫn với chính mình. Khi đã biết mình là người cần nhiều thời gian và không gian để thực sự thoải mái trong bày tỏ và thể hiện thì đừng làm điều ngược lại như hành hạ hay trách móc chính mình khi không thể đạt được những yêu cầu trong giao tiếp của người khác. Điều quan trọng vẫn là mình phải thật lòng với những gì trong tâm để có thể chân thành cho người đó biết rằng mình gặp khó khăn và cần nhiều sự giúp đỡ trong bày tỏ và chia sẻ. Nếu cảm thấy bản thân mình quá khó thấy những gì mình đang cảm nhận hay thể hiện, hãy nghĩ đến việc nhờ người ấy thành thực chia sẻ về những gì người ấy cảm nhận để cả hai cùng ngồi lại xem xét và nhận định. 

Không cần có những suy nghĩ rằng mình bắt buộc phải chia sẻ những thứ to lớn hay có ý nghĩa quá sâu đậm với mình cho người ấy biết ngay những bước đầu, điều đó sẽ chỉ tự khiến bản thân thêm sợ hãi và lo lắng. Thay vào đó, hãy vừa chia sẻ vừa suy xét một cách tỉnh táo để quyết định người trước mặt mình mang lại cho mình những cảm giác gì, đi dần từ sự thoải mái khi ở bên đến cảm thấy thật sự an toàn để xây dựng lòng tin ngày càng vững chắc hơn, giúp những thổ lộ hay chia sẻ trở nên dễ chịu hơn cũng như được bộc lộ một cách tự nhiên hơn. Hãy là những người bạn của nhau thay vì là người mang lại cho nhau những áp lực tinh thần vô hình.

Đối với những người yêu Kim Ngưu

Yêu Kim Ngưu là một quá trình đòi hỏi nhiều nhất sự kiên nhẫn và sẽ rất tốt nếu có thể hiểu rằng Kim Ngưu của các bạn hiếm khi là những người thích cố ý làm phiền người khác với những rắc rối mà họ tin rằng của riêng họ. Nhiều người trong họ thực sự đang gặp khó khăn trong bày tỏ tình cảm, gặp khó khăn với những định nghĩa về cách thức thể hiện tình cảm mà xã hội này đã đưa ra và bạn hoàn toàn có thể cùng họ chậm rãi tìm ra ngôn ngữ yêu thương cho hai người thay vì ép buộc họ bộc lộ bằng những yêu cầu ích kỉ hay những chỉ trích thiếu quan tâm của mình.

Đây là những người luôn có thể vô ý không để tâm đến những cảm xúc của bản thân và cũng luôn có thể dày vò chính mình bởi những lời chỉ trích của bạn về họ. Có rất nhiều cách để cả hai có thể cùng nhau chia sẻ, hỗ trợ lẫn nhau để hiểu nhau hơn. Dưới đây chỉ là những cách cơ bản nhất và chắc chắn những cách thức mà chính cả hai ngồi lại để đưa ra sẽ luôn có thể giúp cải thiện mối quan hệ hợp lý và hiệu quả hơn.

Nếu bạn muốn chọn cách gián tiếp nói ra những gì bạn muốn ở Kim Ngưu, hiệu quả nhất là sự chủ động ở phía bạn đầu tiên – chủ động quan tâm yêu thương tự nhiên hơn, chủ động nói những lời ngọt ngào, chủ động chia sẻ những câu chuyện nhỏ bé. Điểm chính không là số lượng những câu chuyện được chia sẻ mà là sự chân thành trong từng lời bộc bạch. Sự trung thực sẽ giúp họ xây dựng được niềm tin rằng họ cũng có thể chia sẻ cùng bạn những điều này và chúng sẽ được giữ an toàn như chính sự thành tâm cùng lòng tôn trọng trong từng lời nói mà bạn trao tặng họ.

Nếu bạn muốn trực tiếp cho họ biết bạn rất mong họ thể hiện hay bộc lộ nhiều hơn, hãy thẳng thắn bày tỏ những cảm xúc của chính bạn về sự thiếu bộc lộ cảm xúc của họ, rằng bạn mong có thể hiểu được những gì họ cảm nhận, những gì họ đang trải qua và thể hiện rằng bạn thật lòng quan tâm họ và sẵn sàng ở đó, và chính xác là đơn giản ở đó bên họ. Điều đó thật sự có ý nghĩa với họ rất nhiều so với những câu an ủi qua loa rồi kêu họ làm những điều gì khác thay vì sẵn lòng cùng họ đi sâu hơn vào những vùng trời mà cả hai có thể tìm thấy tiếng nói chung ở đó.

Một khi bạn cho họ thấy rằng bạn có thể cùng họ khám phá những khía cạnh riêng của chính họ, chân thành bày tỏ rằng bạn mong muốn lắng nghe họ, hãy kiên nhẫn nắm chặt lấy tinh thần ấy để họ có thể dần quen với nhận thức về mối quan hệ của hai người rằng họ hoàn toàn không cần phải sợ hãi vì đó là bạn. Bất kì Kim Ngưu nào cũng sẽ rất cảm kích khi bạn cho họ thấy sự kiên nhẫn bạn dành cho họ bởi nhiều người trong họ vô cùng thiếu kiên nhẫn với chính mình.

Điều quan trọng nhất vẫn là, mỗi bên đều phải cố gắng và nỗ lực hết mình. Có sự cùng chung hợp tác của đôi bên trong hướng đến cùng một đích đến thì điểm giao nhau mới có thể thực sự xảy ra. Mấu chốt vẫn luôn là sự kiên nhẫn. Mỗi người trong cuộc đều có thể học cách kiên nhẫn cũng như nhìn nhận và tôn trọng điểm khác biệt trong tính cách của từng người để thấy được chính hai người mới là người quyết định tình cảm có thể được bày tỏ như thế nào, bằng cách nào và trên hết là cả hai cảm thấy như thế nào về những cảm xúc cũng như cách bày tỏ ấy chứ đừng phụ thuộc quá nhiều vào những gì xã hội đưa ra để định hình cái gọi là thể hiện tình cảm.

Đó là những gì mà Noah tin sẽ có thể giúp đỡ nhưng dĩ nhiên cũng chỉ từ những kinh nghiệm của riêng Noah mà thôi. Hì hì, chắc chắn là không thể giúp hết mọi người giải quyết được mọi vấn đề, nhưng nói chung cũng mong có thể đóng góp điều gì đó… *hừm hừm*

kimnguucafe_blog_signature

 

Suy nghĩ của bạn?

